Thế kỷ 21 là "thế kỷ châu Á". Quyền lực kinh tế lớn đã dẫn đến đầu tư khổng lồ trong các trường đại học, kết quả là cải thiện liên tục trong bảng xếp hạng đại học toàn cầu từ năm này qua năm khác. Đầu tư so sánh ở phương Tây thường lấn át.
Mặc dù những tác động của việc thay đổi bộ mặt giáo dục đại học là rất lớn nhưng các xu hướng hiện nay rất quen thuộc nắm bắt được tầm quan trọng của sự thay đổi này. Tuy nhiên, một vài số liệu thống kê là rất đáng kể.
Ví dụ, Trung Quốc hiện chịu trách nhiệm với hơn 20% các ấn phẩm khoa học của thế giới. Trung Quốc vượt qua cả Mỹ, nơi được xem là nhà của hầu hết các nhà khoa học trên thế giới.
Tôi biết những gì bạn đang suy nghĩ. “Trung Quốc rất lớn, tất nhiên là phải như vậy”. Nhưng chất lượng đang bắt kịp với số lượng, và mọi người bắt đầu chú ý. Và đó không chỉ là Trung Quốc.
Hàn Quốc hiện là một trong những nền kinh tế nghiên cứu chuyên sâu nhất trên thế giới, theo một báo cáo của UNESCO, trong khi Singapore vừa tuyên bố hai vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng của Đại học châu Á 2016.
Trước khi tôi đi sâu vào những bí quyết, lí do, và các nước trong bảng xếp hạng châu Á, có thể bạn muốn biết thứ tự của các nước khác. Dưới đây là top 10
Các bảng xếp hạng bao gồm lục địa châu Á - từ Thổ Nhĩ Kỳ ở phía tây đến Nhật Bản ở phía đông.

Trung Quốc tự hào có 39 tổ chức trong top 200 này, đồng hạng với Nhật Bản, và Hàn Quốc xếp thứ ba với 24 tổ chức.

Các bảng xếp hạng là những bảng biểu diễn toàn cầu để đánh giá các trường đại học nghiên cứu chuyên sâu trên tất cả các nhiệm vụ cốt lõi của họ: giảng dạy, nghiên cứu, chuyển giao kiến thức và tầm nhìn quốc tế. Bạn có thể khám phá những phương pháp chi tiết hơn trên trang The asia Rankings.
Vậy những điều gì đã đẩy một số nước lên danh sách? Đến mức độ nào chính phủ có thể tăng hiệu suất của hệ thống giáo dục đại học của họ khi làm chuẩn so với những người cùng địa vị? Một đặc điểm chung của các quốc gia hàng đầu trong giáo dục đại học châu Á là sự tồn tại của các sáng kiến của chính phủ đặc biệt nhắm vào các trường đại học.
Năm ngoái chính phủ Trung Quốc khởi động một sáng kiến xuất sắc mới, được đặt tên là "World Class 2.0", nhằm mục đích thiết lập sáu trường đại học ở các cấp trên của các tổ chức toàn cầu vào năm 2020. Sáng kiến “Trí Tuệ Hàn Quốc 21” và “Đại học đẳng cấp thế giới” nhằm phát triển tài năng học thuật trong nước và đẩy mạnh giới thiệu các trường trong khi Đài Loan, Hồng Kông, Singapore và Nhật Bản đều có sáng kiến của chính phủ nhắm mục tiêu một cách rõ ràng thúc đẩy việc thực hiện lĩnh vực giáo dục đại học của mình.
Ka-Ho Mok, Phó chủ tịch của Đại học Lingan tại Hồng Kông, cung cấp một cái nhìn tổng quan hữu ích của các sáng kiến ở đây. "Đầu tư vào giáo dục đại học, nghiên cứu và chuyển giao kiến thức là rất quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế bền vững," ông viết. Có vẻ như nhiều nước trên khắp lục địa châu Á đều đồng ý.
Nguyễn Lê Giang Thiên, dịch từ https://www.weforum.org/agenda/2016/06/this-is-the-asian-century-these-100-schools-are-leading-it/